【NEW】ในประเทศญี่ปุ่นมีภาษีประเภทใดบ้าง? เมื่อกลับประเทศบ้านเกิด จำเป็นต้องดำเนินการขั้นตอนใดหรือไม่?
2026.09.29
Q.
ฉันอาศัยอยู่ในเมืองนาโกย่ามาเป็นเวลานาน โดยมีสถานะการพำนักประเภท "ผู้พำนักระยะยาว" และทำงานไปด้วย
ปีนี้ได้ยินว่าค่าธรรมเนียมสำหรับการต่ออายุสถานะการพำนักจะปรับขึ้นอย่างมากจึงกำลังพิจารณาว่าจะกลับบราซิลประเทศ
บ้านเกิดของฉัน ในกรณีนั้น การชำระภาษีจะเป็นอย่างไรบ้าง?
นอกจากนี้ ขอทราบด้วยว่าประเทศญี่ปุ่นมีภาษีประเภทใดบ้าง
A.
ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นก็ต้องชำระภาษีเช่นเดียวกับชาวญี่ปุ่น ภาษีในประเทศญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ
|
|
ประเภทของภาษี |
ต้องชำระเงินที่ไหน? |
ภาษีหลัก |
|
[1] |
ภาษีแห่งชาติ (Koku-zē) |
ประเทศ →สำนักงานสรรพากร (Zēmusho) |
ภาษีเงินได้ (Shotoku- zē) และภาษีการบริโภค (Shōhi-zē) เป็นต้น |
|
[2] |
ภาษีท้องถิ่น (Chihō-zē) |
จังหวัดและเทศบาล →สำนักงานเขต ธนาคาร ฯลฯ |
ภาษีผู้อยู่อาศัย (Jūmin-zē) และภาษีรถยนต์ (Jidōsha-zē) |
ในที่นี้จะอธิบายเกี่ยวกับภาษีหลัก ๆ และขั้นตอนด้านภาษีเมื่อออกจากประเทศญี่ปุ่น
●ภาษีเงินได้ (Shotoku-zē)
ภาษีเงินได้เป็นภาษีที่เรียกเก็บจากเงินเดือนที่ได้รับจากการทำงาน หรือรายได้จากการประกอบธุรกิจ
วิธีการชำระภาษีของผู้ที่ทำงานในบริษัท (เช่น พนักงานบริษัท) และผู้ที่ทำงานด้วยตนเอง (เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์) จะแตกต่างกัน
A) หากคุณทำงานให้กับบริษัท (เช่น พนักงานบริษัท)
ในกรณีของพนักงานบริษัทส่วนใหญ่ จะเป็นดังต่อไปนี้ (แต่ก็มีข้อยกเว้นบางกรณี)
・ทุกเดือน บริษัทจะหักภาษีเงินได้จากเงินเดือนของพนักงาน แล้วนำไปชำระให้รัฐบาลแทนพนักงาน (เรียกว่า "การหักภาษี ณ ที่จ่าย (Gensen Chōshū)")
・ในช่วงสิ้นปี บริษัทจะดำเนินการ "การปรับภาษีสิ้นปี (Nenmatsu Chōsē)" นี่เป็นขั้นตอนเพื่อปรับให้จำนวนภาษีเงินได้ที่ชำระรายเดือนถูกต้องตามยอดรวมทั้งปี ดังนั้น พนักงานบริษัทจึงไม่จำเป็นต้อง "ยื่นแบบแสดงรายการภาษี (Kakutē Shinkoku)" ด้วยตนเอง แต่ในบางกรณี เช่น ได้รับเงินเดือนจากบริษัทตั้งแต่
2 แห่งขึ้นไป หรือกรณีอื่น ๆ อาจจำเป็นต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี ควรตรวจสอบกับสำนักงานสรรพากรว่าจำเป็นต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีหรือไม่
B) กรณีทำงานด้วยตนเอง (เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์)
・โดยหลักแล้ว ผู้มีรายได้จะต้องคำนวณรายได้ด้วยตนเอง "ยื่นแบบแสดงรายการภาษี" ต่อสำนักงานสรรพากร และชำระภาษีเงินได้ด้วยตนเอง
นี่เป็นขั้นตอนในการคำนวณรายได้ทั้งหมดที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคมของแต่ละปีพร้อมภาษีที่เกี่ยวข้อง แล้วรายงานต่อรัฐบาล (สำนักงานสรรพากร)
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดตรวจสอบเว็บไซต์ของกรมสรรพากรแห่งชาติ
เว็บไซต์สำนักงานสรรพากรแห่งชาติ: https://www.nta.go.jp/english/index.htm
● ภาษีผู้อยู่อาศัย (Jūmin-zē)
ภาษีผู้อยู่อาศัยเป็นภาษีที่เรียกเก็บจากผู้ที่มีที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น ณ วันที่ 1 มกราคมของทุกปี และมีรายได้ในปีที่ผ่านมา
ภาษีผู้อยู่อาศัยแบ่งออกเป็น ภาษีจังหวัด (จ่ายให้จังหวัดไอจิ) และ ภาษีเทศบาล (จ่ายให้เมืองนาโกย่า) แต่จะชำระรวมกันให้กับเมืองนาโกย่า จำนวนภาษีผู้อยู่อาศัยจะถูกคำนวณจากรายได้ในปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม)
ตัวอย่าง)
・เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2025 อาศัยอยู่ในเขตนากะ เมืองนาโกย่า
ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2025 จนถึงปัจจุบัน (เดือนกันยายน 2026) อาศัยอยู่ในเขตนากามูระ เมืองนาโกย่า
↓
・"ภาษีผู้อยู่อาศัยประจำปี 2026" จะถูกคำนวณจากรายได้ในช่วงเดือนมกราคมถึงธันวาคม ปี 2025
・ผู้รับชำระ "ภาษีผู้อยู่อาศัยประจำปี 2026" คือเทศบาลที่ผู้เสียภาษีอาศัยอยู่ ณ วันที่ 1 มกราคม ปี 2026
ดังนั้น ในกรณีนี้จะต้องชำระ "ภาษีผู้อยู่อาศัยประจำปี 2026" ให้กับเมืองนาโกย่า
ดำเนินการที่สำนักงานภาษีเทศบาลซึ่งรับผิดชอบเขตนากามูระ
A) หากคุณทำงานให้กับบริษัท (เช่น พนักงานบริษัท)
โดยหลักแล้ว จำนวนภาษีนี้จะถูกหักจากเงินเดือนทุกเดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2026 ถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2027
B) กรณีทำงานด้วยตนเอง (เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์)
เนื่องจากใบแจ้งชำระภาษีจะส่งมาจากเขตนากามูระ โดยหลักแล้วจะชำระเป็น 4 งวด คือ เดือนมิถุนายน เดือนสิงหาคม เดือนตุลาคม ปี 2026 และเดือนมกราคม ปี 2027
สามารถดูคำอธิบายเกี่ยวกับระบบภาษีผู้อยู่อาศัยสำหรับบุคคลชาวต่างชาติได้จากเว็บไซต์ต่อไปนี้
★เว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทยและการสื่อสาร → https://qr.paps.jp/WvnUM
★ขั้นตอนเกี่ยวกับภาษีเมื่อกลับประเทศบ้านเกิด★
หากมีแผนจะกลับประเทศบ้านเกิดและจะไม่มีที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น ควรตรวจสอบขั้นตอนด้านภาษีที่จำเป็นก่อนออกจากประเทศ
อาจจำเป็นต้องดำเนินการเกี่ยวกับการชำระภาษี หรือขั้นตอนในการขอคืนภาษีที่จ่ายเกิน
สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ ภาษีเงินได้และภาษีผู้อยู่อาศัย
[ขั้นตอนเกี่ยวกับภาษีเงินได้]
หากเป็นผู้ที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี (Kakutē Shinkoku) เมื่อจะออกจากประเทศญี่ปุ่น จำเป็นต้องแต่งตั้ง "ผู้จัดการด้านการเสียภาษี (Nōzē Kanri-nin)" หรือดำเนินการยื่นแบบแสดงรายการภาษีที่สำนักงานสรรพากร (Zēmusho) ก่อนออกจากประเทศ
*อย่างไรก็ตาม สำหรับพนักงานบริษัทที่สถานที่ทำงานดำเนินการปรับยอดภาษีสิ้นปี (Nenmatsu Chōsē) ให้ก่อนออกจากประเทศ จะไม่จำเป็นต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี สำหรับพนักงานบริษัท ควรตรวจสอบกับผู้รับผิดชอบที่สถานที่ทำงานให้แน่ชัดก่อนเป็นอันดับแรก
A) กรณีแต่งตั้ง "ผู้จัดการด้านการเสียภาษี"
→หากไม่สามารถดำเนินการยื่นแบบแสดงรายการภาษีก่อนออกจากประเทศ หรือยังมีขั้นตอนด้านภาษีที่ต้องดำเนินการหลังออกจากประเทศ สามารถแต่งตั้งบุคคลที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นให้เป็น "ผู้จัดการด้านการเสียภาษี"
ผู้จัดการด้านการเสียภาษีจะดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การยื่นเอกสารต่อสำนักงานสรรพากร และการชำระภาษีในนามของคุณ
*โดยหลักแล้ว บุคคลที่จะเป็นผู้จัดการด้านการเสียภาษีได้ ต้องเป็นผู้ที่มีที่อยู่ภายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น
B) กรณีไม่ได้แต่งตั้ง "ผู้จัดการด้านการเสียภาษี"
→โดยหลักแล้ว ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระภาษีด้วยตนเองให้เสร็จก่อนวันออกจากประเทศ
*หลังจากออกจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว อาจยังมีขั้นตอนหรือการชำระภาษีเงินได้ที่ต้องดำเนินการอยู่ กรุณาตรวจสอบกับสำนักงานสรรพากรที่รับผิดชอบพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ เพื่อยืนยันขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ
[ขั้นตอนเกี่ยวกับภาษีผู้อยู่อาศัย (กรณีเมืองนาโกย่า)]
หากยังมีภาษีผู้อยู่อาศัยที่ยังไม่ได้ชำระในขณะออกจากประเทศ จำเป็นต้องติดต่อและดำเนินการกับสำนักงานภาษีเทศบาล (Shizējimusho) ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้
A) กรณีแต่งตั้ง "ผู้จัดการด้านการเสียภาษี"
→หากหลังจากออกจากประเทศแล้วยังมีภาษีผู้อยู่อาศัยที่ต้องชำระอยู่ สามารถแต่งตั้งบุคคลที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นให้เป็น "ผู้จัดการด้านการเสียภาษี" ได้
ผู้จัดการด้านการเสียภาษีจะเป็นผู้รับเอกสารที่ส่งมาจากสำนักงานภาษีเทศบาลและดำเนินการชำระภาษีแทนเจ้าของภาษี
*โดยหลักแล้ว บุคคลที่จะเป็นผู้จัดการด้านการเสียภาษีได้ ต้องเป็นผู้ที่มีที่อยู่ภายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น
B) กรณีชำระภาษีผู้อยู่อาศัยก่อนออกจากประเทศ
→ก่อนออกจากประเทศ อาจสามารถชำระภาษีผู้อยู่อาศัยที่ยังไม่ได้จ่ายทั้งหมดได้ในคราวเดียว
สำหรับพนักงานบริษัทที่มีการหักภาษีผู้อยู่อาศัยจากเงินเดือน ควรตรวจสอบกับสถานที่ทำงานว่าก่อนออกจากประเทศสามารถให้หักภาษีผู้อยู่อาศัยส่วนที่เหลือจากเงินเดือนทั้งหมดได้หรือไม่
สำหรับผู้ที่ชำระภาษีผู้อยู่อาศัยด้วยใบแจ้งการชำระเงิน ควรติดต่อสำนักงานภาษีเทศบาลที่รับผิดชอบเขตที่อาศัยอยู่เมื่อวันที่ 1 มกราคม ก่อนออกจากประเทศ
*เนื่องจากในบางช่วงเวลาของการออกจากประเทศ อาจไม่สามารถชำระภาษีผู้อยู่อาศัยทั้งหมดได้ในคราวเดียว จึงควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนดำเนินการ
★สิ่งสำคัญ
แม้จะออกจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีภาระในการชำระภาษีอีกต่อไป
ก่อนออกจากประเทศ ควรตรวจสอบขั้นตอนที่จำเป็นของตนเองล่วงหน้า โดยเรื่องภาษีเงินได้ให้สอบถามที่สำนักงานสรรพากร และเรื่องภาษีผู้อยู่อาศัยให้สอบถามที่สำนักงานภาษีเทศบาลซึ่งรับผิดชอบเขตที่อาศัยอยู่เมื่อวันที่ 1 มกราคม
★ภาษีหลักอื่น ๆ
[ภาษีรถยนต์]
เป็นภาษีระดับจังหวัดที่เรียกเก็บจากผู้ที่ครอบครองรถยนต์ทั่วไป (ไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ ฯลฯ) ณ วันที่ 1 เมษายนของทุกปี เมื่อได้รับหนังสือแจ้งการชำระภาษีจากสำนักงานภาษีจังหวัดแล้ว ให้ชำระภาษีภายในกำหนดเวลาที่ธนาคารหรือร้านสะดวกซื้อ
[ภาษีรถยนต์ขนาดเล็ก]
เป็นภาษีของเทศบาลที่เรียกเก็บจากผู้ที่ครอบครองรถยนต์ขนาดเล็กหรือรถจักรยานยนต์ ณ วันที่ 1 เมษายนของทุกปี
เมื่อได้รับหนังสือแจ้งการชำระภาษีจากสำนักงานเทศบาลแล้ว ให้ชำระภาษีภายในกำหนดเวลาที่ธนาคารหรือร้านสะดวกซื้อ
[ภาษีทรัพย์สินถาวร]
เป็นภาษีของเทศบาลที่เรียกเก็บจากผู้ที่ครอบครองที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ณ วันที่ 1 มกราคมของทุกปี เมื่อได้รับหนังสือแจ้งการชำระภาษีแล้ว ให้ชำระภาษีตามที่ระบุไว้
[ภาษีการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์]
เป็นภาษีระดับจังหวัดที่เรียกเก็บเมื่อมีการได้มาซึ่งที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง เมื่อได้รับหนังสือแจ้งการชำระภาษีแล้ว ให้ชำระภาษีตามที่ระบุไว้
[ภาษีการบริโภค]
เมื่อซื้อสินค้า หรือรับบริการ จะต้องเสียภาษีตามราคาสินค้าหรือบริการนั้น โดยมีอัตราภาษีมาตรฐาน 10% หรืออัตราภาษีลดหย่อน 8% *ภาษีการบริโภคนี้รวมถึง "ภาษีการบริโภคของรัฐบาลกลาง" และ "ภาษีการบริโภคของท้องถิ่น"




